วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551

สมัคร ระบุให้พันธมิตรฯ ชุมนุมต่อไปจนกว่าจะลงประชามติ

สมัคร ระบุให้พันธมิตรฯ ชุมนุมต่อไปจนกว่าจะลงประชามติ อสมท 4 ก.ย.-นายกรัฐมนตรียืนยันแนวคิดทำประชามติ ปล่อยให้พันธมิตรฯ ชุมนุมอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ โดยมีคณะทำงานตามประกาศภาวะฉุกเฉินคอยดูเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ยืนยันไม่สามารถบังคับให้ตนตัดสินใจยุบสภาได้
นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังออกรายการ “คุยได้คุยดี” ทางคลื่นวิทยุ 96.5 อสมท โดยระบุว่า แนวคิดการทำประชามติ แม้จะต้องใช้เวลา แต่คณะทำงานตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องดูแลความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดจากการชุมนุม ซึ่งถ้าสามารถควบคุมการชุมนุมให้อยู่ในกรอบได้ ก็จะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อไม่ให้การทำประชามติเกิดการสะดุด
นายกรัฐมนตรียังยอมรับว่า สำหรับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคงต้องปล่อยให้มีการชุมนุมกันต่อไป และขณะนี้ได้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปดูและร่างเกณฑ์การทำประชามติแล้ว ดังนั้น พันธมิตรฯ สามารถใช้เวลาในช่วงก่อนลงประชามติรณรงค์เนื้อหาตามแนวคิดของตัวเองได้ ซึ่งหากคนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นด้วยกับการกระทำของพันธมิตรฯ ก็ต้องหันกลับมามองการแก้หลักกฎหมาย แต่ผลประชามติออกมาว่า พันธมิตรฯ กระทำไม่เหมาะสม ต้องมีกติกาว่าต่อไปจะทำอย่างนี้ไม่ได้
เมื่อถามว่า หากมีการกล่าวหาว่ารัฐบาลล็อกผลประชามติหรือซื้อเสียง นายสมัคร กล่าวว่า ยังไม่ทันทำเลยจะมากล่าวหากันแล้วหรือ เรื่องการทำประชามติมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ดูแลอยู่ ก็ให้ กกต.เป็นผู้รับผิดชอบไป
เมื่อถามอีกว่า หากมีการนัดหยุดงานหรือปิดถนน อาจทำให้ประชาชนเดือดร้อน นายกรัฐมนตรีย้อนถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้เป็นเพราะสื่อช่วยกันประโคมข่าวใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีคณะกรรมการตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน คอยดูแลอยู่ ซึ่งรัฐบาลคงไม่ไปเจรจากับพันธมิตรฯ ส่วนทางพันธมิตรก็คงไม่อยากเจรจากับรัฐบาล
เมื่อถามอีกว่า หากพันธมิตรฯ ยอมถอย 1 ก้าว ด้วยการยอมรับการเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญ 2550 นายกรัฐมนตรีจะทบทวนการตัดสินใจยุบสภาหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า การเลือกตั้งใหม่จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีการยุบสภา แต่ไม่มีใครสามารถบังคับให้ตนตัดสินใจยุบสภาได้ ทั้งนี้ การตัดสินใจยุบสภาไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องเป็นไปตามความเหมาะสม.-สำนักข่าวไทย

แหล่งที่มา : http://www.norsorpor.com/politic.html

ชื่อ อารยา สุทธิอาจ
ID 5131601588
Section 02
สำนักวิชา นิติศาสตร์

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เนื่องจากการชุมนุมได้แผ่ขยายออกไปมากทำให้ยากที่จะควบคุมทำให้มีการประกาศพ.ร.ก.เพื่อเป็นการควบคุมการชุมนุมเนื่องจากการที่กลุ่มที่ชุมนุมมีการประทะกันและการตัดสินใจของรัฐบาลคือการลงประชามติเพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนเพื่อหยั่งเสียงว่ายังมีคนสนับสนุนแค่ไหน
นางสาววาสินี สวัสดิพงษ์ ID:5131601486

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่ออกมาบอกว่าให้พันธมิตรชุมนุมต่อไปเพราะไม่สามารถที่จะควบคุมได้รึป่าว แล้วยิ่งสถานะการในตอนนี้ก็มีกลุ่มคนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นิสิต นักศึกษา หรือ คนทั่วไป ก็ออกมาแสดงจุดยืนว่าอยู่ฝ่ายพันธมิตร ดังนั้นท่านนายกน่าจะมองตัวท่านเองดีกว่าที่จะหาวิธีการอื่นๆ


นางสาวธันย์ชนก ทรงนาศึก sec.02
ID 5131601345
สำนักวิชา นิติศาสตร์