วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

รอดูท่าทีพรรคร่วม


อภิสิทธิ์ รอดูท่าทีพรรคร่วมตัดสินใจเรื่องนายกฯ

พรรคประชาธิปัตย์ 11 ก.ย.-"อภิสิทธิ์" รอดูท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลก่อนว่าจะเลือกใครดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่ต้องการให้เกิดภาพการแย่งชิงตำแหน่ง ระบุเสนอรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อให้เป็นทางเลือกหนึ่งในการหาทางออกให้ประเทศ ย้ำสภาต้องตั้งรัฐบาลที่แก้ปัญหาวิกฤติของชาติ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงที่พรรคร่วมรัฐบาลกำลังตัดสินใจกันอยู่ จึงต้องรอฟัง เพราะไม่อยากให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นการแย่งชิงอะไร สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ทำมาทั้งหมด ไม่ได้สนใจเรื่องการแย่งชิงอำนาจ แต่เป็นการเสนอทางออกให้กับประเทศ ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความคิดที่จะทำงานร่วมกันต่อไป ความคิดดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้น แต่ถ้ามีประเด็นที่น่าจะต้องมาคุยกัน เราพร้อมที่จะพูดคุย และถ้าพรรคร่วมรัฐบาลตัดสินใจเดินต่อไป ต้องให้เหตุผลกับสังคมว่า มีทางออกสำหรับสังคมอย่างไร ต้องรอดูว่าสภาฯ จะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี และให้ผู้นั้นเป็นคนแสดงออกเพื่อคลี่คลายวิกฤติต่าง ๆ
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ตนเสนอให้มีรัฐบาลพิเศษเพื่อให้เป็นทางออกหนึ่งเท่านั้น สิ่งที่พูดหมายถึงรัฐบาลเปิดพื้นที่ให้บุคคลอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พรรคการเมืองด้วย และต้องมีการประกาศให้ชัดว่าเงื่อนเวลาและภารกิจคืออะไร ถ้าจะไม่มีฝ่ายค้าน เพราะโดยหลักควรมีฝ่ายค้าน ถ้าไม่มีฝ่ายค้าน อายุของรัฐบาลก็ต้องจำกัดมาก ๆ มีภารกิจที่ชัด และทำงานในสถานการณ์พิเศษ ซึ่งไม่เหมือนกับที่พูดกันทั่วไป
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องแก้ด้วยรัฐบาลพิเศษ แต่พูดได้เพียงว่าต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมทั้งคน ทัศนคติ หรือรูปแบบ คิดว่าน่าหนักใจสำหรับบ้านเมือง แต่ถ้าจะเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนจุดไหน ไม่มีใครผูกขาดความคิดที่ถูกต้องตรงนี้ และตนก็เปิดใจกว้าง ไม่เคยเรียกร้องว่าพรรคประชาธิปัตย์และตัวของตนต้องเป็นรัฐบาล แต่ความเปลี่ยนแปลงต้องมี มิฉะนั้นบ้านเมืองจะเดินต่อไปไม่ได้
เมื่อถามว่าถ้านายกรัฐมนตรีคนใหม่มาจากพรรคชาติไทยไม่ใช่จากพรรคพลังประชาชน จะช่วยแก้ปัญหาได้หรือไม่ หรือมีค่าเท่ากัน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยู่ที่ว่ารัฐบาลชุดใหม่รู้ว่าภารกิจของตัวเองคืออะไร ถ้าคิดว่าบ้านเมืองปัจจุบันเป็นเรื่องปกติ ตนคิดว่าคงน่าหนักใจ เพราะเท่ากับว่าสภาพบ้านเมืองติดหล่มอยู่ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลที่ตระหนักในภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นแล้วเก็บเกี่ยวบทเรียนว่าทำอย่างไรไม่ให้เหมือนกับสัปดาห์ที่แล้ว เดือนที่แล้ว หรือ 4-5 เดือนที่ผ่านมา ถ้าสามารถหลุดพ้นจากตรงนั้นได้ ก็มีโอกาสที่จะแก้ไข
ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุเทพ ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับ ส.ส.พรรคพลังประชาชนบางคน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส.ส.ทุกคนพูดคุยกันเป็นปกติธรรมดา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนอยู่แล้วที่เห็นว่าขณะนี้บ้านเมืองมีวิกฤติ สภาฯ ต้องตั้งรัฐบาลที่ผ่าทางตันแก้วิกฤติให้ได้ ถ้าเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์สามารถมีส่วนร่วมตรงนี้ได้ เราก็ยินดี โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ซึ่งหมายถึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ.-สำนักข่าวไทย
อัพเดตเมื่อ 2008-09-11 17:07:20

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อย่างนี้แหละ

ก้อรัฐบาลทำตัวไม่น่าไว้วางใจเอง

พรรคร่วมรัฐบาลก้อเลยไม่ไว้ใจอ่ะ

เป็นเราๆก้อไม่ไปหรอก

PORSCHE~5131601518