วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551


แถลงการณ์กลุ่มแพทย์จี้ไม่เอาสมัคร เป็นผู้นำประเทศ


กรุงเทพฯ 11 ก.ย.-กลุ่ม 5 โรงเรียนแพทย์ได้แก่ จุฬาฯ ขอนแก่น รามาธิบดี สงขลานครินทร์ ศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ร่วมกันออกแถลงการณ์ห่วงใยวิกฤติของชาติ ฉบับที่ 2 เรียกร้อง 3 ข้อในสถานการณ์วิกฤติดังนี้
1.ผู้บริหารประเทศต่อไปควรเป็นผู้มีจริยธรรมสูง เนื่องจากผู้นำประเทศที่ผ่านมาเข้ารับตำแหน่งโดยที่มีคดีหมิ่นประมาทติดตัว ซึ่งศาลตัดสินให้จำคุกแล้ว แต่กลับอ้างว่าคดียังไม่ถึงที่สุด ขณะที่ดำรงตำแหน่งได้กระทำผิดรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินว่ามีความผิดจริง สะท้อนให้เห็นความไม่มีจริยธรรมของอดีตผู้นำประเทศของประเทศไทย ระหว่างดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ได้แต่งตั้งรัฐมนตรีบางคนและคณะที่ปรึกษาบางคนที่มีข้อสงสัยในประเด็นจริยธรรม รวมทั้งได้แต่งตั้งบุคคลที่ได้รับการตัดสินว่ามีความผิดมาดำรงตำแหน่ง ก่อให้เกิดวิกฤติของสังคมในเรื่องจริยธรรม ซึ่งแพทย์ที่เป็นอาจารย์แพทย์มีความรู้สึกลำบาก

ใจในการสอนจริยธรรมต่อนักศึกษาแพทย์ เพราะผู้บริหารประเทศขาดความเป็นตัวอย่างที่ดี
2.ไม่ควรคัดเลือกผู้บริหารประเทศชุดเดิมทั้งชุดมาเป็นผู้บริหารประเทศอีกต่อไป เนื่องจากขาดความชอบธรรม กระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 กรณีเขาพระวิหาร
3.ขอเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติมีส่วนสำคัญในการแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ โดยสำนึกในความเป็นสถาบันหลัก 1 ใน 3 สถาบันของประเทศ ใช้วิจารณญาณที่ตั้งอยู่บนสามัญสำนึก ของความเป็นผู้แทนของประชาชน และแสดงจุดยืนที่จะแก้ไขปัญหา โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศมากกว่าผลประโยชน์ส่วนตัวหรือกลุ่ม.-สำนักข่าวไทย
อัพเดตเมื่อ 2008-09-11 17:14:01

ที่มา:// www.msn.co.th

โดย น.ส ธัญญารัตน์ ฟูเขียว 5131601344 Sec.02 สำนักวิชา นิติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น: