วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2551

“มาร์ค” เสนอตัวนั่งนายกฯ รัฐบาลแห่งชาติ



ผู้นำฝ่ายค้าน ประกาศตัวพร้อมนั่งเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลแห่งชาติ หากที่ประชุมสภาสนับสนุนเชื่อจะเป็นทางออกให้กับประเทศ เรียกร้อง ปธ.สภา-ปธ.วุฒิ รับเป็นเจ้าภาพหารือทุกพรรคการเมืองด่วน

วันนี้ (10 ก.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนเองพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีรัฐบาลแห่งชาติ หากได้รับการเสนอชื่อในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเชื่อว่า รัฐบาลแห่งชาติจะเป็นทางออกให้กับประเทศ ซึ่งได้มีหารือกับทุกพรรคการเมืองแล้ว และการเสนอแนวคิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลพิเศษนี้ จะกำหนดภารกิจเฉพาะ และเงื่อนเวลาที่ชัดเจน แต่ยอมรับว่า ไม่สบายใจ เพราะจะไม่มีฝ่ายค้าน ดังนั้น เป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะเชิญทุกพรรคการเมืองมาหารือ และต้องเปิดใจให้กว้างว่าจะนำพาบ้านเมืองเดินหน้าไปได้อย่างไร แต่หากพรรคพลังประชาชน จะตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ก็สามารถทำได้

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ให้เหตุผลในการโน้มน้าวพรรคการเมืองอื่น ว่า ถึงเวลาแล้วที่จะหาทางออกให้กับบ้านเมืองจริงๆ โดยเหลือเวลาอีกกว่า 40 ชั่วโมง และขอให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาคุยกัน โดยยังไม่ต้องมีการเสนอตัวนายกรัฐมนตรี ส่วนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะยอมรับได้หรือไม่ เห็นว่า ไม่มีทางออกไหนที่ทำให้ทุกฝ่ายพอใจได้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องสร้างรัฐบาลที่มีพลังดึงทุกฝ่ายมาพูดคุยกัน โดยไม่ให้เสียหลักการ และเชื่อว่า วันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) จะมีความชัดเจนในจุดยืนของแต่ละพรรคการเมือง พร้อมยืนยัน การตั้งรัฐบาลแห่งชาติไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ควรจะมีรัฐบาลซึ่งต้องมาแก้ไขปัญหาของประเทศชาติได้ และเห็นว่า ทางออกอีกทางหนึ่ง คือ ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองบ้าง แต่สุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับจุดยืนของพรรคการเมือง โดยขณะนี้ยังมีเวลาในการพิจารณา ดังนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา ซึ่งเคยรับประสานหาทางออกให้ประเทศ ควรเป็นเจ้าภาพในการเชิญพรรคการเมืองเพื่อมาหารือข้อยุติ


ขอขอบคุณแหล่งข่าวและภาพประกอบจาก ผู้จัดการ ออนไลน์
เขียนโดย น.ส.พิมลกร แปงฟู ID : 5131601432 สำนักวิชานิติศาสตร์

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอให้คนที่มาเป็นนายกคนต่อไป
เป็นคนที่เป็นที่ยอมรับของประชาชน
ทั่วไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอให้คนที่มาเป็นนายกคนต่อไป
เป็นคนที่เป็นที่ยอมรับของประชาชน
ทั่วไป


น.ส. ธันย์ชนก ทรงนาศึก
ID:5131601345 sec.02
สำนักวิชานิติศาสตร์