วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2551

สมชาย" เรียกประชุมส.ส.พปช.ด่วน หลัง 5 พรรคร่วมรัฐบาลไม่ยอมเข้าร่วมประชุมสภา

"สมชาย" เรียกประชุมส.ส.พปช.ด่วน หลัง 5 พรรคร่วมรัฐบาลไม่ยอมเข้าร่วมประชุมสภา ทำสภาล่มฯโหวตเลือกนายกฯไม่ได้ "หมัก"โผล่ร่วมประชุมพรรคด้วย เปิดทาง-ให้เวลาตัดสินใจ "รับตำแหน่ง-ถอนตัว" อีกครั้ง คาด 14ก.ย.รู้ตัวนายกฯ 99%

กลุ่มเพื่อนเนวินยังยืนกรานเสนอ "สมัคร" เป็นนายกฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 12 กันยายน ส.ส.พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน จำนวน 20 คน นำโดย นายบุญจงค์ วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา และนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม แถลงประกาศเจตนารมย์ว่า จากเหตุการณ์ที่สภาไม่สามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้สำเร็จ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบนั้น ส.ส.อีสานกลุ่มเพื่อนเนวิน จำนวน 83 คน ได้หารือร่วมกันและมีมติกลุ่มว่า ส.ส.ทุกคนในกลุ่มยังยืนยันที่จะสนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

นายบุญจงค์ กล่าวว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทางการเมือง ขอให้เป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกสมัคร และหลังจากนี้การดำเนินกิจกรรมการทางการเมืองของกลุ่มจะเป็นบึกแผ่น ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชาชนมีมติสนับสนุนนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ถือว่าเป็นมติที่ใหญ่กว่ามติของกลุ่มเพื่อนเนวิน แต่ขอยืนยันว่าที่ผ่านมาเราไม่เคยอ้างชื่อกลุ่มเพื่อทำการเคลื่อนไหว โดยเราฟังมติของพรรค แต่ในที่สุดเมื่อมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ส.ส.บางกลุ่มกลับไม่ปฏิบัติตามมติพรรค
ส่วนกรณีที่ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา และกลุ่มอื่นๆ รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาลไม่เข้าร่วมประชุมสภา ถือว่าเป็นการแสดงว่าไม่ยอมรับนายสมัครใช่หรือไม่นั้น นายบุญจงค์ กล่าวว่า พรรคพลังประชาชนไม่มีความแตกแยก แต่เป็นเพียงความแตกแยกทางความคิด และเชื่อว่าถ้ามีการเสนอบุคคลอื่นแทนนายสมัคร ก็คงจะต้องมีการคุยกัน

"จตุพร"บอกถ้าตกลงพรรคร่วมรบ.เหลว ก็ต้องยุบสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่มาร่วมประชุมเพื่อโหวตเลือกนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีว่า เป็นที่ชัดเจนว่าการที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่เข้าร่วมประชุมสภา เป็นการแสดงไมตรีจิตที่ดี ทำให้รู้ว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้เป็นอย่างไร ซึ่งขั้นตอนต่อไปภายในพรรคพลังประชาชน ก็คงต้องมีการปรึกษาหารือกันต่อไป ว่าจะตกลงกันอย่างไร

"ถ้าสุดท้ายแล้วยังตกลงกันไม่ได้ ก็คงต้องให้วิธีการคืนอำนาจให้ประชาชนคือต้องยุบสภา สาเหตุที่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ก็เพราะมีนักการเมืองปล่อยข่าว ทำให้เกิดความไม่เข้าใจในตัวนายสมัคร" นายจตุพร กล่าว

พปช.ชี้พรรคร่วมโดดเกรงมีปัญหาเหตุพรรคยังไม่ตกผลึกเมื่อเวลา 12.30 น. ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่าการที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่เข้าร่วมการประชุมสภาที่มีวาระสำคัญคือเลือกนายกรัฐมนตรี จนทำให้สภาล่มนั้น ไม่น่าจะมาจากการที่พรรคเหล่านั้นไม่อยากเลือก นายสมัคร สุนทรเวช ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่อาจจะเห็นว่าภายในพรรคพลังประชาชนซึ่งเป็นแกนของรัฐบาลยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ยังไม่ตกผลึก เกรงว่าเลือกไปแล้วอาจจะมีปัญหา ดังนั้นภายในพรรคพลังประชาชนต้องคุยกันจนให้ได้ข้อสรุปก่อน โดยเฉพาะกับคนบางกลุ่มที่ออกมาให้สัมภาษณ์ในเชิงไม่พอใจ ทั้งที่วานนี้ได้ประชุมไปถึง 2 ครั้งเพื่อทำความเข้าใจ โดยจะให้เสนอมาว่าต้องการอะไรกันแน่ นอกจากนี้ยังต้องนำเหตุการณ์ในวันนี้ไปถามนายสมัครด้วยว่ามีความรู้สึกอย่างไร
"หมัก"เข้าประชุมพรรค"กานต์" เผย 14ก.ย. รู้ตัวนายกฯ 99%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่การประชุมสภาผู้แทนราษฏร ไม่สามารถประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ เนื่องจากไม่ครบองคประชุม เนื่องจาก พรรคร่วมรัฐบาล 5 พรรค ไม่ได้เข้าร่วมประชุม พร้อมกับกลุ่มอีสานพัฒนา ในพรรคพลังประชาชนเอง ปรากฏว่า ทันทีที่ปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฏร นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้เรียกประชุมด่วน ส.ส.พรรคพลังประชาชน ในเวลา 10.30 น. ที่อาคารที่ทำการพรรค ถ.เพชรบุรีตัดใหม่

ข่าวแจ้งว่า ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค จากทุกกลุ่มทยอยเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รักษาการรมช.คมนาคม แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน แกนนำกลุ่มภาคเหนือ นายอนุชา สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม แกนนำกลุ่มนครปฐม นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา นายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล ประธานส.ส.กทม.

พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน คนใกล้ชิดนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนฯ ให้สัมภาษณ์ ก่อนการประชุมว่า สำหรับการประชุมส.ส.พรรคพลังประชาชน จะแยกออกเป็น 2 ส่วน คือการประชุมรวมทั้งส.ส.และกรรมการบริหาร และการประชุมเฉพาะกรรมการบริหาร โดยในที่ประชุมกรรมการบริหาร นายสมัคร สุนทรเวช จะเข้าร่วมด้วย ซึ่งจะมีการพูดคุยถึงข้อดีข้อเสียกันด้วยเหตุผล รวมถึงเรื่องคดีความที่เป็นภัยคุกคามที่แสนสาหัสของนายสมัครจะต้องเผชิญในอนาคต จากนั้นจะให้เวลานายสมัครได้ตัดสินใจสักพัก ก่อนที่นายสมัครจะแจ้งต่อที่ประชุมใหญ่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่สมมุติว่า นายสมัครไม่รับตำแหน่งก็จะยังไม่มีการพูดคุยถึงตัวบุคคลที่จะขึ้นมาแทน ซึ่งในวันที่ 14 กันยายนนี้ จะตกผลึก 99 เปอร์เซ็นต์ก็น่าจะเห็นความชัดเจน

พปช.ให้"เนวิน"ร่วมประชุม"หมัก"ขอบคุณพรรคร่วมที่ไม่มาพ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงเช้าวันนี้เป็นเรื่องดีที่ทำให้ส.ส.พรรคพลังประชาชนมารักกันมากขึ้น วันนี้ 90 เปอร์เซ็นต์ส.ส.กลับมาสามัคคีกันเหมือนเดิม และนายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคพลังประชาชน แต่โดยหลัการณ์แล้วอันดับแรกต้องเสนอชื่อนายสมัคร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เพราะเหตุการณ์วันนี้ทำให้เห็นว่าถ้าต่างคนต่างเดินก็ไปไม่ได้ ต้องรับฟังความเห็นเพราะ 223 เสียงในพรรคทุกคนมีความหมาย ดังนั้น การบริหารพรรคต่อไปก็คงจะมีการปรับเปลี่ยนรับฟังส.ส.มากขึ้น สัญญาณวันนี้มีแนวโน้มที่ดีมาก ทุกฝ่ายเริ่มหันหน้าเข้ามาพูดคุยและเข้าใจกันมากขึ้น ทั้งนี้นายสมัครเองได้ฝากไปถึงพรรคร่วมรัฐบาลว่า ขอขอบคุณพรรคร่วมที่ไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ เพราะพรรคพลังประชาชนยังมีการจับขั้ว
เมื่อถามว่า หากนายสมัคร ประกาศสู้ต่อกลุ่มส.ส.ภาคเหนือ จะดำเนินการเหมือนในวันนี้หรือไม่ พ.ต.ท.กานต์ กล่าวว่า นายสมัคร จะประกาศอย่างไรเราจะต้องให้เกียรติซึ่งในวันนี้เมื่อทราบผลการตัดสินใจของนายสมัคร เราก็จะมาพูดคุยกันต่อ ถ้าท่านประกาศสู้ต่อก็จะต้องมาดูว่านายสมัคร จะมีแนวทางการทำงาน การบริหารพรรค และจะดูแลส.ส.ในพรรคอย่างไร
เมื่อถามว่าจะเชิญนายเนวิน เข้าร่วมประชุมกรรมการบริหารด้วยหรือไม่ พ.ต.ท.กานต์ กล่าวว่า ก็คงเชิญนายเนวินด้วย เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ถือเป็นการให้บทเรียนกับกลุ่มนายเนวินหรือไม่ พ.ต.ท.กานต์ กล่าวว่า คงไม่ใช่เป็นบทเรียน แต่เป็นธรรมชาติของพรรคการเมือง ความที่คิดไม่มีอะไรก็จะเดินไปเรื่อย แต่เมื่อเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นก็ต้องมาปรับเปลี่ยน อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าวันนี้บ้านเมืองยังเดินหน้าต่อไป จึงยังไม่จำเป็นถึงขั้นที่จะเสนอให้มีการยุบสภา


ที่มา : มติชน
เขียนโดย : นส. จันทนีย์ กิตติศักดิ์เสรี
5131601263 sec 02 major : law

8 ความคิดเห็น:

สมาชิกในกลุ่ม กล่าวว่า...

ส.ส.มาด่วนพี่น้องทุกคนรออยู่



นายประสพโชติ ปรีชาวรพิชญ์


5131601387 sec.02

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นเกมส์ทางการเมืองอย่างนึงครับ ที่ไม่มีเข้าร่วมประชุมแบบนี้ ก็จะเป็นการยืดเวลาในการหาทาง
ในการหาจุดยืนหรือความเหมาะสมของแต่ละผ่ายครับ
ควรจะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนโดยที่หาคนที่เหมาะสมมาเป็นนายกในที่สุด



By

Mr . Nuttachai Nalampang
ID 5131601061
Sec 1
Politicsspecial.blogspot.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มาประชุมกันแล้วก็เป็นอย่างเดิมก็ไม่เกิดไรหรอกครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แบบนี้ก็หมายความว่ารัฐบาลใกล้จะแตกแล้วสิคะ ถึงคุมพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้เลย

การแก้ปัญหา ของ พปช ก็คงไม่ได้ผลอีกต่อไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สงสัยได้เลือกตั้งใหม่อีกแล้วหล่ะ ดูๆไปก็ไม่น่าจะปรองดองกันได้ นอกจาก บารมีส่วนบุคคล(Personal Charisma)

สมาชิกในกลุ่ม กล่าวว่า...

การกระทำทุกอย่างย่อมมีเหตุผล
ดังนั้นการที่ส.ส.ของพรรคประชาธิปัติย์ไม่เข้าร่วม
ประชุมสภาอาจจะเป็นเพราะการไม่ยอมรับหรือการ
ที่เรียกว่า บอยคอร์ด นั่นเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงเจตนาที่ไม่เห็นด้วย ถ้าเราจะมองในรูปของประชาธิปไตยแล้ว การกระทำแบบนี้ก็สามารถทำได้
แต่หากมองในแบบของเกมการเมืองแล้ว เป็นการแสดงความไม่พอใจ ไม่ร่วมมือในการประชุม

สมาชิกในกลุ่ม กล่าวว่า...

การกระทำทุกอย่างย่อมมีเหตุผล
ดังนั้นการที่ส.ส.ของพรรคประชาธิปัติย์ไม่เข้าร่วม
ประชุมสภาอาจจะเป็นเพราะการไม่ยอมรับหรือการ
ที่เรียกว่า บอยคอร์ด นั่นเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงเจตนาที่ไม่เห็นด้วย ถ้าเราจะมองในรูปของประชาธิปไตยแล้ว การกระทำแบบนี้ก็สามารถทำได้
แต่หากมองในแบบของเกมการเมืองแล้ว เป็นการแสดงความไม่พอใจ ไม่ร่วมมือในการประชุม

นายเกรียงไกร ภูผาวงศ์ ID5131601250 sec.2

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในการประชุมกันแต่หล่ะครั้ง
แต่ได้แต่โทษกันไปโทษกันมาอยู่เรื่อย
เมื่อไหรหนอจะมีข้อสรุปสักที



น.ส ธันย์ชนก ทรงนาศึก
ID:5131601345 sec.02
สำนักวิชานิติศาสตร์