วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

ตั้ง4ประเด็นปมยิง2นศ.รามเจ็บเคลื่อนพลไปบ้านสมัคร


ผบก.น.4 เรียกประชุมทีมสืบสวนสน.ลาดพร้าว-บก.น.4 สรุปแนวทางจับคนร้ายซิ่งจยย.ยิง 2 นศ.รามเจ็บ ช่วงเคลื่อนพลไปบ้าน สมัคร เผยเรียก 4 นศ.ราม สอบหาปมก่อนตั้ง 4 ประเด็นล่ามือยิง ผบ.ตร.สั่ง จงรัก คุมคดี

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 กันยายน พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผบก.น.4,พ.ต.อ.สรรักษ์ จูสนิท ผกก.สส.บก.น.4,พ.ต.อ.สมศักดิ์ บุญแสง ผกก.สน.ลาดพร้าว ,เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ลาดพร้าวและเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน บก.สส.บก.น.4 เดินทางเข้าร่วมประชุมเพื่อสรุปความคืบหน้ากรณีคนร้ายก่อเหตุยิงนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ขณะชุมนุมขับไล่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ซึ่งมี นศ.ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เมื่อคืนที่ผ่านมา

ภาย หลังใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง พล.ต.ต.วิมลเปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาประชุมกันเพื่อประเมินสถานการณ์และสรุปความคืบหน้า โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ลาดพร้าวตั้ง 4 ประเด็นคือ 1.ความขัดแย้งกันเองของแกนนำกลุ่มแต่ละกลุ่มภายในมหาวิทยาลัย

2. ความขัดแย้งกันเองภายในขบวน เพราะได้ระดมพลมาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง แล้วเดินขบวนจนมาถึงแฟลตคลองจั่นก็ได้ระดมพลเพิ่มอีก อาจจะเป็นตรงจุดนี้ก็เป็นได้ที่เกิดความขัดแย้งกันภายในขบวน 3.อาจจะเป็นไปได้ว่าชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากการเดิน ขบวนของกลุ่มนักศึกษา ทำให้เกิดความเดือดร้อน เพราะขณะที่เดินขบวนไปนั้นได้ใช้เครื่องขยายเสียงส่งเสียงดัง จนชาวบ้านใกล้เคียงเกิดความรำคาญ และ 4.อาจจะเป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อสร้างสถานการณ์

พล.ต.ต.วิมลกล่าวว่า สำหรับประเด็นสุดท้าย พนักงานสอบสวนได้เรียกตัวกลุ่มนักศึกษามสอบปากคำแล้วจำนวน 4 คนซึ่งได้ให้การว่า คนร้ายขับรถจักรยานยนต์แบบผู้หญิง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาด้วยกัน 2 คนก่อนใช้อาวุธปืนขนาด .22 มม.ยิงใส่เข้ามาในกลุ่มจำนวน 3 นัด จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 คน คือนายอนุศักดิ์ เศียรอุ่น อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงถูกยิงเข้าที่ขาขวา 2 นัด และนายอภิชาติ นาคฤทธิ์ อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้น ปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเดียวกันถูกยิงเข้าที่ข้อศอกอีก 1 นัด หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุและพยานแวดล้อม เพื่อจับกุมคนร้ายรายนี้มาเดินการตามกฏหมายต่อไป

ผบ.ตร.สั่ง"จงรัก"คุมคดียิงนศ.ราม

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงเหตุการณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงได้ รับบาดเจ็บขณะเดินขบวนไปยังบ้านพักนายสมัครว่า หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.สุชาติ เหมือนแก้ว รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผบก.น.4 เข้าไปควบคุมการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุแล้ว คาดว่าคงต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานอีกระยะหนึ่ง

เนื่องจากทราบว่าในช่วงเกิดเหตุมีพยานแวดล้อมทั้งที่เป็นเพื่อนนักศึกษาและ ชาวบ้านอยู่หลายปากซึ่งตำรวจจะต้องเชิญตัวมาสเก็ตช์ภาพตำหนิรูปพรรณคนร้าย นอกจากนี้ยังมีภาพจากกล้องวงจรปิดของทางราชการและเอกชนที่ตำรวจต้องนำมาตรวจ สอบอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งหากพบว่าสามารถบันทึกภาพของคนร้ายและพาหนะที่ใช้ก่อเหตุเอาไว้ได้ ก็จะทำให้การทำงานของตำรวจง่ายขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าสำนักงานตำรวจอึดอัดใจหรือไม่ที่หลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว แต่ปรากฎว่ามีนักศึกษาหลาย สถาบันรวมกลุ่มกันออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาบทบาทของตำรวจต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่เป็นอยู่ขณะนี้ หลายฝ่ายบอกว่าตำรวจทำถูกต้องแล้ว อีกหลายฝ่ายมองว่าตำรวจทำรุนแรงเกินไป

อย่าง ไรก็ตามสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันว่าตำรวจที่ทำงานอยู่ในขณะนี้ทุกคนได้ ปฏิบัติต่อทุกฝ่ายอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าหนักใจอยู่เหมือนกันที่มีนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวทางการ เมืองอยู่ในช่วงเวลานี้ เพราะหากตำรวจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดลงไป แล้วถูกนักศึกษาย้อนกลับมาว่า ตำรวจเลือกปฏิบัติ ตำรวจใช้มาตราฐานอะไร ทีที่ทำเนียบรัฐบาลล่ะไม่เห็นไปจับเลย เราในฐานะตำรวจจะตอบเด็กๆกลับไปว่าอย่างไร

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก คม ชัด ลึก วัน ศุกร์ ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551 15:58 น
เขียนโดย น.ส.พิมลกร แปงฟู ID : 5131601432 สำนักวิชานิติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น: