วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

"สมัคร" หลุดตำเหน่ง "นายก ฯ" เเล้ว


ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติ "สมัคร" จัดรายการ"ชิมไปบ่นไป-"ยกโขยง 6 โมงเช้า" ขัดรัฐธรรมนูญ หลุดเก้าอี้หลุดนายกฯ ส่งผล ครม.กระเด็น ด้วยมติเอกฉันท์ 9-0
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 9 กันยายน นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.และคณะรวม 29 คนและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในการรับจัดรายการ "ชิมไป บ่นไป" และรายการ "ยกโขยง 6 โมงเช้า" เป็นนัดสุดท้าย
หลังจากได้นัดไต่สวนนายสมัคร และนายศักดิ์ชัย แก้ววรรณีสกุล กรรมการบริหารบริษัท เฟซ มีเดีย ผู้ผลิตรายการชิมไปบ่นไป และยกโขยง 6 โมงเช้า เป็นนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา
คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า การจัดรายการ "ชิมไป บ่นไป" และรายการ "ยกโขยง 6 โมงเช้า" ของนายสมัครนั้น มุ่งประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ถือได้ว่าขัดรัฐธรรนูญ ส่งผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยมติเอกฉันท์ 9-0
ซึ่งส่งผลต่อคณะรัฐมนตรี เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 180 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า รัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งเมื่อ (1) แต่ศาลพิจารณาให้คณะรัฐมนตรีรักษาการต่อจนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่.
เขียนโดย : นางสาว กัลยาณี ธิมาบุตร
5131601241
sec 02 major : Law

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าจะออกตั้งแต่แรกแล้ว รู้ว่าท่านทำงานดี
แต่การได้ตำแหน่งของท่านยังมีบางกลุ่มที่ยังคลุมเครือว่าเป็นหุ่นเชิด
อยากให้เคลียร์ตัวเองแล้วกลับมารับตำแหน่งใหม่




นส. จันทนีย์ กิติศักดิ์เสรี
5131601263
sec 02 major law