วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

นร.-นศ.ไล่"สมชาย"พ้นเก้าอี้ศธ.เหตุห้ามร่วมชุมนุม


นักเรียน-นักศึกษานับ50 คน บุก กระทรวงศึกษาธิการ ยื่นแถลงการณ์และมอบหรีดดำให้ น้องเขยแม้ว เรียกร้อง สมชาย ต้องออกมาขอโทษ เหตุไม่พอใจคำให้สัมภาษณ์ที่บอกว่า "รัฐบาลไม่มีนโยบายการใช้ความรุนแรง ดังนั้น จึงไม่ต้องการให้นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหว และยุ่งเกี่ยวกับการเมืองพร้อมจี้ให้ลาออกภายใน7 วัน โทษฐานไม่มีวิสันทัศน์ในฐานะนักการศึกษา ด้าน สมชาย แก้เกี้ยวไม่เคยห้ามนักศึกษาออกมาชุมนุมแค่เป็นห่วงกลัวโดนลูกหลง จึงไม่อยากให้นักศึกษามาร่วมชุมนุม

เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา จากสถาบัน ต่าง ๆ มาในนามโรงเรียนสาธิตมัฆวานฯ แห่งมหาวิทยาลัยราช ดำเนิน ประมาณ 50 คนนำโดยนายแสงธรรม ชุนชฎาธาร นักศึกษาปริญญาเอก หลัก สูตผู้นำทางด้านสังคมธุรกิจและการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต เดินทางมารวมตัว ที่หน้าอาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดยนำพวงหรีดพร้อมข้อความ ไว้อาลัยรมต.ศึกษาธิการ ตายจากหัวใจเยาวชน และ แถลงการณ์โรงเรียนสาธิตมัฆวานฯ ฉบับที่ 4/2551 เรื่อง คัดค้านทัศนคติที่ คับแคบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มามอบให้กับนายสมชาย วงศ์ สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีที่ให้ สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายการใช้ความรุนแรงดังนั้น จึงไม่ต้องการให้นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหว และยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่เนื่องจากนายสมชายไปเปิดการประชุมที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน รองปลัดศธ. จึงรับเรื่องไว้แทน

นายแสงธรรมกล่าวว่า ต้องการให้นายสมชาย กล่าวขอโทษและให้พิจารณาลา ออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และไม่ให้กระทรวงศึกษาปิด กั้นความคิดเห็นของนิสิต นักศึกษา ที่สำคัญ ไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้ พระ ราชกำหนด เนื่องจากเป็นช่วงใกล้สอบของนักเรียน นิสิต นักศึกษา

การศึกษาไม่ใช่แค่เรียนหนังสือแต่จะต้องเรียนรู้เหตุการณ์บ้านเมือง ที่เกิดขึ้น ทุกคนร่ำเรียนหนังสือด้วยเงินภาษีของประชาชน จึงมีสิทธิ์ยืน หยัดอยู่ข้างประชาชนและยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เราไม่ต้องการศึกษาแค่ในหลัก สูตรแล้วม โกงกินบ้านเมืองแต่ต้องการศึกษาวิชาที่ออกไปรับใช้บ้านเมืองและ ประเทศชาติ ให้สมกับเงินภาษีราษฎร ดังนั้น พวกเราจึงขอเรียกร้องให้รมว.ศธ. ออกมาขอโทษ และพิจารณาตัวเองด้วยการลาออกภายใน 1 สัปดาห์ เนื่องจากไม่มี วิสัยทัศน์เพียงพอที่จะดูแลอนาคตของเยาวชนทั้งประเทศ รวมทั้งขอให้ ศธ.ทำ หนังสือแจ้งไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศไม่ให้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น ของนิสิต นักศึกษาด้วย นายแสงธรรมกล่าว

ภายหลังจากที่ยื่นแถลงการณ์ กลุ่มนักเรียน นิสิต นัก ศึกษา ได้พร้อมใจกันฉีกกระดาษซึ่งเป็นสัญลักษณ์ใบปริญญาบัตร เขียนว่า มหาวิทยาลัย ตอแหลสภามหาวิทยาลัย ให้ปริญญาฉบับนี้ไว้แก่ นายสมัคร สุนทรราช เพื่อแสดง ความว่าศึกษาสำเร็จตามหลักสูตร โกงกินบ้านเมืองศาสตร์ (การตอแหลส่วนตัว) มี ศักดิ์และสิทธิแห่งปริญญานี้ทุกประการ ตั้งแต่วันที่ 3 เดือนกันยายน พ. ศ.2551

จากนั้นนายกฤตินดิ่งแก้ว นักศึกษาชั้นปี 2 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ได้ อ่านแถลงการณ์ ว่า ในนามของโรงเรียนสาธิตมัฆวาน แห่งมหาวิทยาลัยราช ดำเนิน ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกกล่าวถึงโดยตรงจากการให้สัมภาษณ์ของนายสมชาย ทำ ให้นักเรียนนิสิตนักศึกษาเกิดความไม่สบายใจ เพราะถือว่าเป็นการกล่าวที่ขาด ตรรกะ ขาดจิตสำนึกของพลเมือง และขาดวุฒิภาวะโดยสิ้นเชิง เป็นการแสดงถึง ทัศนคติที่คับแคบ ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของเยาวชน

ด้านดร.ชินภัทรกล่าวกับกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ว่า ใน สถานการณ์บ้านเมืองที่วิกฤติขัดแย้ง ก็อยากให้กำลังใจทุกคน ทุกฝ่าย และใน ฐานะข้าราชการประจำ ก็ขอเป็นสื่อกลางรับข้อคิดและข้อคับข้องใจนี้ไปมอบให้รม ว.ศธ.ได้รับทราบต่อไป

ดร.ชินภัทรกล่าวถึงการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของกลุ่มนัก เรียน นิสิต นักศึกษา นั้น คงต้องอยู่ภายใต้กรอบและขอบเขตของรัฐธรรมนูญ ว่า จะสามารถเปิดช่องให้ทำได้มากน้อยแค่เพียงใด แต่คงต้องเป็นไปตามระเบียบและ วัฒนธรรมอันดีงามด้วย

ขณะที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ กล่าวชี้แจงกับผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงศึกษาธิการว่า ยอมรับว่า การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวตนเป็นผู้ให้สัมภาษณ์จริง แต่ไม่ได้มีเจตนาห้ามนัก เรียน นักศึกษาออกมาชุมนุม หากเป็นการแสดงความห่วงใย เกรงว่านักเรียน นัก ศึกษาที่ออกมาร่วมชุมนุมจะได้รับอันตราย อย่างไรก็ตาม หากนักศึษาจะออกมา ชุมนุมจริงก็ทำได้ตามสิทธิแต่ต้องดูแลตัวเองและต้องระวังตัวให้ดี

หากผมแสดงความห่วงใยหรือตักเตือนนักเรียน นักศึกษา ซึ่ง อยู่ในความดูแลรับผิดชอบไม่ได้ ถ้าอย่างนี้ต่อไปพ่อ แม่ ก็คงดุลูกไม่ ได้ ครู อาจารย์ ดูแล ตักเตือนเด็กก็ไม่ได้ พูดอะไรนิดอะไรหน่อยก็กระทบ กระเทือนไปหมด ทั้งๆ ที่เตือนด้วยความหวังดี แต่หากยังยืนยันจะออกมาชุมนุม ก็มาได้ ก็ให้พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะหากมาชุมนุมแล้วเกิดการปะทะ กันจนหัวร้างข้างแตก เป็นตายขึ้นมาก็สร้างความเดือดร้อนให้พ่อแม่ผู้ปกครอง กันอีก นายสมชายกล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อไปว่า การศึกษาต้องแยกจากการเมือง ตนไม่อยากให้ สิ่งเหล่านี้มาแปดเปื้อนวงการการศึกษา และไม่อยากให้ใช้ความรุนแรงใส่ กัน ไม่ใช่ว่าตนออกมาพูดแล้วไม่พอใจ ก็รวมกลุ่มมาชุมนุมปิดกระทรวง ศึกษาธิการ หากทำแบบนี้แล้วต่อไปเราจะเรียนกันอย่างไร


ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก คมชัดลึก และภาพประกอบจาก INN online

เขียนโดย น.ส.พิมลกร แปงฟู ID:5131601432 สำนักวิชานิติศาสตร์

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สมควรโดนไล่ออกแล้ว
มาจำกัดความคิดของนักศึกษา
ไม่ให้แสดงความคิดเห็น
มันสมควรแล้วหรือ
กับการที่เป็น รมต.ศธ.

ก็ต้องสนัสนุนให้นักเรียน นักศึกษา
ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง
เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ประชาธิไตยในโลกของความเป็นจริง
ไม่ใช่เรียนแต่ทฤษฏี

อนาคตของชาติต้องเป็นผู้สืบทอดประชาธิไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ในการปกครองประเทศต่อไป

Mrmondaynight กล่าวว่า...

น่าจะให้ระฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไปเรียนกฎหมายนะครับ จะได้ทราบว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ เขาไม่ให้จำกัดสิทธิเสรีภาพในการ แสดงออกซึ่งความคิด ในด้านต่างๆ และการที่นักเรียน นักศึกษาออกมาร่วมชุมนุมนี้ ก็ถือว่าเป็นการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นของพวกเขา เพื่อที่จะแสดงให้รู้ว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาล พวกเขาถึงได้ออกมาใช้สิทธิอันควรจะมีของตน แล้วถ้าวันนี้เราปิดกั้นปิดโอกาศของคนเหล่านี้ แล้วอนาคตคำว่าประชาธิปไตยของไทยเราจะเป็นเช่นไรหล่ะครับ

รัฐธรรมนูญปี ๒๕๕๐ หมวดที่ ๓ ส่วนที่ ๗ มาตรา ๔๕ บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น

นายปารเมศ เนืองชมภู รหัสนักศึกษา 5131601399
section 02 school of law