วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2551

สมัครหายตัวหลังสภาฯล่ม อีสานพัฒนาได้ทีชูสมพงษ์


หลัง จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ วันนี้ (12 ก.ย.) เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี คนใหม่ ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่ครบองค์ประชุม โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ พรรคพลังประชาชนยังไม่ได้เสนอรายชื่อผู้ใด โดยอ้างว่าไม่ครบองค์ประชุม นาย ชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงได้กดออดเรียกสมาชิกให้เข้ามาในห้องประชุม แต่ก็ยังมีสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม จึงได้สั่งเลื่อนการประชุมออกไปเป็นวันพุธที่ 17 ก.ย.นั้น

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.15 น. นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้เดินทางออกจากรัฐสภา ด้วยสีหน้าเรียบเฉย ไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ และไม่ทราบกำหนดการด้วยว่า นายสมัคร จะเดินทางไปที่ใด

ร.ท.กุเทพ ใส กระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การที่พรรคยังมีปัญหาไม่ลงตัวเกี่ยวกับตัวบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายก รัฐมนตรี เกิดจากการไม่พูดกันให้ชัดเจน ต้องมีการประชุมพรรคกันใหม่อีกครั้งเพื่อหามติที่ลงตัว โดยใช้เสียงข้างมากเป็นตัวตัดสิน ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่า จะเอาใคร หรือไม่เอาใคร บอกแต่เพียงว่า ถ้าพรรคเลือกใครก็ยินดีสนับสนุน แต่มาทราบในนาทีสุดท้ายก่อนจะถึงเวลาประชุมสภาในวันนี้ ว่าจะไม่ลงชื่อเข้าร่วมประชุม ดังนั้นแกนนำพรรคควรจะคุยกันอย่างตรงไปตรงมาและชัดเจน

ด้าน นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา พรรคพลังประชาชน ได้ประกาศสนับสนุนให้พรรคเสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค ให้สภาฯ พิจารณาเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และระบุว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคอีกคน ก็มีคุณสมบัติที่เหมาะสม แต่ยังติดภาพของความเห็นน้องเขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรค ซึ่งหากได้รับเสนอชื่อก็อาจมีกระแสต่อต้านได้

นาย ศักดา กล่าวว่า จากนี้ไปพรรคคงจะไม่สามารถเสนอชื่อนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค มารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้แล้ว และนายสมัคร เองก็ควรเสียสละเพื่อชาติ ขณะที่กลุ่มพินธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ควรจะถอยออกจากทำเนียบรัฐบาล

ทาง ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าได้ตกลงกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ โดยยืนยันว่าทั้งตนและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยตกลงกับใคร และไม่ได้ทำให้ใครมีปัญหา เพราะมีแค่ 164 เสียง

ส่วน กรณีที่มี ส.ส.พรรคพลังประชาชนตั้งข้อสังเกตว่า พรรคประชาธิปัตย์ฉกฉวยโอกาสทางการเมือง เพื่อให้นายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ กล่าว ว่า จะได้ประโยชน์อะไร เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีแค่ 164 คน โหวตไปก็ไม่ได้นายกรัฐมนตรี เราเข้าใจกฎหมายดี ไม่ได้ฉกฉวยโอกาสอะไร พร้อมย้อนถามว่า แล้วทำไมพรรครัฐบาลไม่เข้าประชุม และว่า ถ้าจะตำหนิก็ต้องตำหนิตัวเอง จะมาตำหนิคนที่เข้าประชุมได้อย่างไร


ขอขอบคุณแหล่งข่าวและภาพประกอบจาก ไทยรัฐ ออนไลน์

เขียนโดย น.ส.พิมลกร แปงฟู ID : 5131601432 สำนักวิชานิติศาสตร์

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข้อให้เลือกใครก็ได้เข้ามาบริหารประเทศ
คน ๆ นั้นต้องเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไป
ไม่ใช่คนที่มีแต่อำนาจ แต่บริหารบ้านเมืองไม่ได้

น.ส ธันย์ชนก ทรงนาศึก
ID:5131601345 sec.02
สำนักวิชานิติศาตร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่จะเลือกคนมาบริหารประเทศให้มีความก้าวหน้าได้นั้น ต้องเป็นคนที่ประชาชนยอมรับและคนๆนั้นมีความมุ่งมั่นที่จะบริหารประเทศจริงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่จะเลือกคนมาบริหารประเทศให้มีความก้าวหน้าได้นั้น ต้องเป็นคนที่ประชาชนยอมรับและคนๆนั้นมีความมุ่งมั่นที่จะบริหารประเทศจริงๆ



น.ส ณิชากร นันทวงศ์
ID:5131601322 sec.02
สำนักวิชานิติศาสตร์