วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551


70 ส.ส.พปช.ประกาศโหวตสวนสมัคร กลางสภา

รัฐสภา 11 ก.ย.-ส.ส.พลังประชาชนบางส่วนประกาศไม่สนับสนุน “สมัคร” นั่งนายกรัฐมนตรี หวั่นบรรยากาศทางการเมืองเลวร้ายลง “ไพจิต” ระบุหากพรรคยังตกลงกันไม่ได้จะเสนอให้เลื่อนประชุมสภาฯ ไประยะหนึ่ง
ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (11ก.ย.) ส.ส.พรรคพลังประชาชนส่วนหนึ่ง ประกอบด้วย แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา กลุ่มขุนค้อน กลุ่มโคราช ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง และ กทม. ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า พวกตนจำนวนประมาณ 70 คน เห็นตรงกันว่า ขณะนี้พรรคยังไม่มีมติเสนอชื่อ นายสมัคร สุนทรเวช เพื่อให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี และกลุ่มของเราเห็นตรงกันว่า นายสมัครได้ทำภาระหน้าที่มาอย่างดี แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แม้เราจะไม่เห็นด้วยกับมติศาลฯ แต่ก็ต้องเคารพคำวินิจฉัย และยังเห็นว่าควรเสนอชื่อบุคคลอื่นเพื่อให้สภาพิจารณาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อทำให้บรรยากาศทางการเมืองดีขึ้น
"พรรคจะมีการเรียกประชุม ส.ส.เพื่อขอมติ เพื่อความรอบคอบ และหากยังหาข้อยุติที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไม่ได้ ทางกลุ่มจะขอให้พรรคเสนอต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อเลื่อนการพิจารณาเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ ออกไประยะหนึ่งน่าจะเป็นผลดี" นายไพจิต กล่าว
ด้าน พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ แกนนำกลุ่มโคราช กล่าวว่า ทางกลุ่มได้หารือกันเห็นว่าขณะนี้ปัญหาบ้านเมืองเกิดจากปัญหาสะสม และนายสมัครไม่เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีในภาวะนี้ เพราะจะเกิดความลำบากในการแก้ไข เราจึงไม่สนับสนุนนายสมัคร เพราะเกรงว่าบ้านเมืองจะเสียหายมากยิ่งขึ้น เราจะนำเรื่องนี้ไปเสนอต่อที่ประชุมพรรคเพื่อที่พรรคจะตัดสินใจอีกครั้ง ส่วนจะตัดสินใจอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เห็นว่าบ้านเมืองขณะนี้ต้องอาศัยคนที่อ่อนน้อม ประนีประนอม นำพาบ้านเมืองไปสู่ความสงบเรียบร้อย
นายพงษ์ศักดิ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์การเมืองเป็นอย่างนี้ หากจะให้นายสมัครมาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป อย่างที่ ส.ส.ส่วนหนึ่งเห็นด้วย เราเห็นว่าจะเกิดปัญหาในเรื่องของวิกฤติบ้านเมือง ซึ่งเราเกรงว่าจะเกิดการปฏิวัติรัฐประหาร เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น แต่ต้องการให้ระบบรัฐสภาหรืออำนาจนิติบัญญัติแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากที่ประชุมพรรคมีมติเสนอชื่อนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี ทางกลุ่มจะดำเนินการอย่างไร นายไพจิต ยังเชื่อว่า พรรคจะมีการฟังความเห็นของสมาชิกจำนวน 70-80 คน ที่ถือว่ามีความหมายที่จะทำให้พรรคเดินไปในทิศทางเดียวกัน หวังว่าจะมีการทบทวนให้เกิดความรอบคอบ เพราะมีสมาชิกที่เห็นต่าง ตนเชื่อว่าจะมีข้อยุติได้ และหากพรุ่งนี้ (12 ก.ย) ยังไม่มีมติของพรรค ก็ถือว่าพรรคจะให้โหวตตามอัธยาศัยหรือฟรีโหวต แต่ถ้าพรรคจะมีมติเราก็คงจะได้อภิปรายอย่างตรงไปตรงมา เพื่อหาข้อยุติที่ตรงกัน
เมื่อถามว่า ทางกลุ่มจะโหวตสวนใช่หรือไม่ นายไพจิต กล่าวว่า คำว่าเป็นเอกสิทธิ์ ก็คือส่วนใหญ่จะโหวตไปอีกทางหนึ่ง บางส่วนที่เกรงใจก็อาจจะงดออกเสียง หรือส่วนที่เกรงใจมาก ๆ อาจจะโหวตตาม ในชั้นนี้ไม่ได้ลงในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มยังไม่มีชื่อบุคคลที่จะเสนอแทนนายสมัคร แต่เห็นว่ายังมีคนที่เหมาะสมอยู่พอที่จะทำงานประคับประคองพรรคได้.-สำนักข่าวไทย
ที่มา: www.msn.co.th
โดย น.ส ธัญญารัตน์ ฟูเขียว ID.5131601344 Sec.02 นิติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น: