วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2551


จุฬาฯ ฮือต้าน “หมัก” หวนนั่งนายกฯ-เล็งจัดสัมมนาใหญ่หาทางออก


จุฬาฯ ฮือ ต้าน “สมัคร” เป็นนายกฯ รอบ 2 ซัดดูถูกคนทั้งประเทศ จัดสัมมนาระดมหาทางรอดประชาธิปไตยไทย-ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนพรุ่งนี้


ศ.จรัส สุวรรณมาลา คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ก.ย.เวลา 13.00-16.00 น.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมีการสัมมนาทางวิชาการครั้งใหญ่ ในหัวข้อ “ประชาธิปไตยจะไปรอดได้อย่างไร?” โดยงานสัมมนาครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการประชุมของคณะผู้บริหารจุฬาฯ ได้มีการหยิบยกประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะท่าทีของพรรคการเมืองต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่ง เพราะทำผิดจริยธรรม แต่ปรากฏว่า พรรคพลังประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาล กลับยังเสนอให้ นายสมัคร ขึ้นมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง การทำแบบนี้เป็นการดูถูกคนทั้งประเทศ และยิ่งจะทำให้สังคมเกิดความขัดแย้งที่เข้มข้นมากขึ้นอีก


“เราจึงคิดว่า หากสถาบันการศึกษาไม่แสดงจุดยืนให้ชัดเจนในเรื่องนี้ จะทำให้สังคมเกิดความสับสนและความแตกแยกมากขึ้นอีก จึงเป็นที่มาของการระดมทางออกของคณบดีด้านสังคมศาสตร์ทุกคณะ ว่า การเมืองในขณะนี้จะมีทางออกอย่างไรบ้าง เพราะการเมืองในขณะนี้ไปไกลเกินกว่าที่จะเมินเฉยได้ เพราะไม่ได้เล่นกันเอาแพ้หรือชนะเท่านั้น แต่กลับไม่เอาบ้านเมืองมาเป็นหลักอีกด้วย คิดว่า การสัมมนาครั้งนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นที่จะมีพลังและสามารถช่วยหาทางออกให้บ้านเมืองได้ ซึ่งทางจุฬาฯ จะมีการออกแถลงการณ์เพื่อย้ำจุดยืนในเรื่องนี้ด้วย” ศ.จรัส กล่าว


การสัมมนาทางวิชาการดังกล่าวจะมีวิทยากร ประกอบไปด้วย รศ.พอพันธ์ วัชจิตพันธ์ ประธานสภาอาจารย์ ศ.ดร.ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ รศ.ดร.ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ รศ.ธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย คณบดีคณะนิติศาสตร์ รศ.สุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม ดร.สุเนตร ชุติรธรานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา และ รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ เป็นต้น
ที่มา http://www.manager.co.th
โดย นส.ธันย์ชนก ทรงนาศึก ID:5131601345 sec.02 สำนักวิชานิติศาสตรื

1 ความคิดเห็น:

AoMSiN กล่าวว่า...

คุณสมัครคงไม่กล้ามานั่งตำแหน่งนายกแล้วมั้ง

ถ้ากลับมานั่งในตำแหน่งนี้อีกมันคงจะดูไม่ดีมิใช่น้อย

ท่านเองก็มีทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิพอที่จะคิดได้ว่า

ตัวท่านควรจะปฏิบัติตัวต่อไปเช่นไร

By: POrnpicha Moneepu
ID: 5131601414