วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

รุดนมัสการ'สมเด็จเกี่ยว' นายกฯรับมีปัญหายุ่งยาก [19 ก.ย. 51 - 18:43]

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา (19 ก.ย.) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เข้านมัสการสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) หรือสมเด็จเกี่ยว ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับสมเด็จเกี่ยว ว่าไม่ได้ตั้งใจและไม่คิดว่าจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่คนในพรรคพลังประชาชนเห็นว่าสามารถทำหน้าที่ได้ และ 2 คนที่เป็นตัวเก็งนายกรัฐมนตรีได้ถอนตัวออกไป ซึ่งตนจะทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดี ขณะที่การรับตำแหน่งใหม่ หลายเรื่องคิดไม่ถึงว่าจะยุ่งยาก บางครั้งจิตใจว้าวุ่น เพราะมีหลายเรื่องที่ไม่คิดว่าจะยุ่งยาก
ขณะที่สมเด็จเกี่ยว ประทานโอวาทว่า เมื่อจำเป็นต้องมาทำหน้าที่ ไม่ใช่การแสวงหา ก็ขอให้ทำงานปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เรื่องอื่นๆ ก็ปล่อยมันบ้าง เพราะเห็นตัวอย่างกันมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเข้าเฝ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์ นายกรัฐมนตรีได้เข้าไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ บนบรมบรรพต หรือภูเขาทอง ด้วย
ส่วนความคืบหน้าการย้ายที่ทำการชั่วคราวของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเจ้าหน้าที่ จากทำเนียบรัฐบาลไปใช้สนามบินดอนเมือง นายจุลยุทธ หิรัณยะวิสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เร่งจัดการความเรียบร้อยในการแบ่งสัดส่วนของสถานที่และจัดเตรียมอุปกรณ์ ซึ่งจะต้องให้แล้วเสร็จทันรัฐบาลชุดใหม่เริ่มปฏิบัติงาน โดยคาดว่าจะใช้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ครั้งแรกในวันที่ 30 กันยายนนี้

โดยหน่วยงานที่จะต้องย้ายไปอยู่ที่ดอนเมืองประกอบด้วยสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่วนสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักปลัดนายกรัฐมนตรีจะมีเพียงบางส่วนที่ย้ายไปดอนเมืองเท่านั้น เพราะนอกจากจะดูเรื่องความเหมาะสมแล้วยังต้องดูความสะดวกของเจ้าหน้าที่ด้วย
ส่วนเอกสารสำคัญที่อยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการประสานงานภายในมายังแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว โดยมีการยินยอมให้นำเอกสารสำคัญออกนอกทำเนียบได้ ทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์และเอกสารการเยียวยาเจ้าหน้าที่ซึ่งประสบภัยจากการทำหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตามจะหารือว่าจะมีการขอเอกสารเพิ่มเติมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปตรวจความพร้อมของท่าอากาศยานดอนเมืองที่จะใช้เป็นทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว ภายในบริเวณห้องรับรองพิเศษที่ 1 ระหว่างอาคารผู้โดยสาร 1 และ 2 ซึ่งใช้เป็นที่ทำงานของนายกรับมนตรี และห้องรับรองที่ 2 ที่ใช้เป็นห้องรับรองพิเศษสำหรับต้อนรับแขกของนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงห้องรับรองอีก 4 ห้อง ที่จะถูกจัดสรรให้เป็นห้องทำงานของรองนายกรัฐมนตรี

โดยพบว่าอาคารสถานที่มีความพร้อมแล้ว จากนี้จะมีการจัดซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้ามาตกแต่ง เชื่อว่าวันอังคารที่ 23 ก.ย.นี้ จะสามารถใช้เป็นที่ประชุม ครม. รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเข้าทำงานได้ โดยจะใช้เป็นทำเนียบรัฐบาลนานแค่ไหนนั้น อยู่ที่การปรับปรุงซ่อมแซมทำเนียบรัฐบาลหลังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคลื่อนย้ายออกไป



ที่มา http://www.thairath.co.th

โดย นางสาวธันย์ชนก ทรงนาศึก ID:5131601345 sec.02 สำนักวิชานิติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น: