วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2551

ยอดเหยื่อพายุไอค์ในสหรัฐเพิ่มเป็นเกือบ 40 ราย

เฮอริเคนไอค์ทำชาวอเมริกันขาดแคลนน้ำมัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นเกือบ 40 รายแล้ว

(16ก.ย.) ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เตือนเมื่อวานนี้ว่า ชาวอเมริกันจะเผชิญกับปัญหาขาดแคลนน้ำมัน เนื่องจากพายุเฮอริเคนไอค์ ทำให้การผลิตน้ำมันต้องหยุดชะงัก และทำให้ราคาน้ำมันภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ในหลายพื้นที่ปรับเพิ่มขึ้นแล้วถึงแกลลอนละ 5 ดอลลาร์สหรัฐ แต่รัฐบาลกลางจะลงไปช่วยกำกับดูแลให้ผู้บริโภคได้ใช้น้ำมันราคาที่เป็นธรรม ซึ่งขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากในพื้นที่ประสบภัยต้องเข้าคิวกันยาวหลาย กิโลเมตรเพื่อรอเติมน้ำมันตามปั๊ม

ประธานาธิบดีบุช มีแผนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยในเมืองกัลเวสตัน และนครฮูสตันในรัฐเท็กซัส ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เขาบอกว่าความเสียหายจากพายุ ซึ่งพัดขึ้นฝั่งด้วยความรุนแรงระดับ 2 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมน้ำมันมากเท่ากับที่คาดการณ์ไว้ เพราะโชคดีที่ตาพายุไม่ได้พัดผ่านนครฮูสตัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีแหล่งใหญ่ของประเทศ แต่ก็ทำให้โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งต้องหยุดทำการนานหลายวัน เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป หลังจากพายุได้คร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 39 รายใน 10 รัฐ และทำให้ต้องอพยพประชาชนนับล้านคนในรัฐเท็กซัส เจ้าหน้าที่วิตกว่า จะพบศพเพิ่มมากกว่าจะพบผู้รอดชีวิตเพราะยังเข้าไม่ถึงแถบที่ถูกพายุถล่มราบ ในแถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก

พายุเฮอริเคนไอค์ พัดขึ้นฝั่งที่รัฐเท็กซัส ก่อนเคลื่อนตัวผ่านทางตอนกลางของสหรัฐ ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายรัฐในแถบมิดเวสต์ /ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ได้ประกาศเขตภัยพิบัติใน 7 เขตของนครชิคาโก้ที่กำลังเผชิญกับน้ำท่วมหนัก และ คาดว่าจะมีน้ำท่วมในรัฐมิสซูรีในสัปดาห์นี้ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำมิสซูรีกำลังเอ่อขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ทางการเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั่วรัฐเท็กซัส โดยการนำอาหาร น้ำ และน้ำแข็งเข้าไปแจกจ่ายประชาชนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งคาดว่า จะต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์กว่าที่ประชาชนกว่า 2 ล้านคนจะกลับมามีไฟฟ้าใช้ได้เหมือนเดิม เช่นเดียวกับประชาชน 2 ล้านคนในรัฐโอไฮโอ และอีกหลายพันคนในอินเดียน่า อาร์คันซอ มิสซูรี เพนซิลวาเนีย และนิวยอร์ก ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก คมชัดลึก

โดย น.ส.อรวรรณ พงษ์พานิช ID:5131601432 สำนักวิชานิติศาสตร์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การเกิดพายุในครั้งนี้ทำให้เกิด
ความเสียหายต่อประชาชนอย่างมาก
ทั้งในด้านทรัพย์สินหรือชีวิตของประชาชน

น.ส. ธันย์ชนก ทรงนาศึก
ID:5131601345 sec.02
สำนักวิชานิติศาสตร์