วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

ประกันสังคมเหมาจ่ายหัวละ 1,938 บาท


เมื่อวันที่ 4 กันยายน แหล่งข่าวจาก สำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า ใน การประชุมคณะกรรมการแพทย์ สปส. เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ที่ประชุมถกเถียงอย่างเคร่งเครียด สรุปเสนอเหมาจ่ายรายหัวประกันสังคมปี 2552 เพิ่มจาก 1,539 บาทต่อคน เป็น 1,938 บาทต่อคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 26% ซึ่งเทียบแล้วสูงกว่าเหมาจ่ายรายหัวของบัตรทอง ทั้งที่ผู้ประกันตนอยู่ในวัยทำงาน เจ็บป่วยหนักไม่มาก ปีที่ผ่านมาอัตราการเจ็บป่วยต้องนอนโรงพยาบาลน้อยกว่าผู้ป่วยบัตรทองเท่าตัว และสิทธิประโยชน์ยังไม่คุ้มครองเรื่องส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค การบริการการแพทย์ฉุกเฉินช่วยชีวิตที่เกิดเหตุและการนำส่งโรงพยาบาล ฯลฯ
ทั้งนี้ ในการประชุม นพ.วิชัย โชควิวัฒน ในฐานะกรรมการแพทย์ ได้คัดค้านข้อมูลที่ใช้ในการคำนวณอัตราเหมาจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ซึ่งประโยชน์ที่ได้จะตกกับโรงพยาบาลเอกชนมากกว่าผู้ใช้แรงงาน โดย นพ.วิชัย และกรรมการแพทย์บางคนได้ขอสงวนสิทธิที่จะไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ และจะขอเสนอข้อมูลและทางเลือกเพิ่มเติมให้คณะกรรมการประกันสังคมชุดใหญ่ ซึ่งจะประชุมร่วมกับคณะกรรมการแพทย์ ในวันที่ 23 กันยายนนี้ชี้ขาด

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก มติชนออนไลน์
เขียนโดย น.ส.พิมลกร แปงฟู ID : 5131601432 สำนักวิชานิติศาสตร์


2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่น่าที่จะเพิ่มค่าประกันสังคมเลยเพราะเศรษฐกิจของประเทศยังไม่ดีเลย และประเทศของเรายังเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาอยู่ น่าจะเห็นใจแก่ประชาชน แล้วอัตราที่เหมาจ่ายก็สูงขึ้นมาก


นางสาวธันย์ชนก ทรงนาศึก sec.02
ID 5131601345
สำนักวิชา นิติศาสตร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในปัจจุบันนี้ค่าครองชีพก็สู้พอเเล้ว
เเล้วประกันยังขึ้นอีก
พนังงานโรงงานจะเอาเงินที่ไหน
มาใช้จ่ายกันล่ะเนี่ย

น่าสงสาร คนที่ทำงานในโรงงาน --*

นางสาวจันทนีย์ กิตติศักดิเสรี sec.02
ID 5131601263
สำนักวิชา นิติศาสตร์