วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2551

พันธมิตรฯไม่รับน้ำใจ นิรโทษกรรม9แกนนำ


วันนี้ (13 ก.ย.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เสนอแนวคิดให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน รวมทั้ง 9 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกออกหมายจับข้อหากบฎ เพื่อหาทางออกให้สังคมสงบสุข ว่า ทางพันธมิตรฯ ไม่รับข้อเสนอดังกล่าวอย่างเด็ดขาด เนื่องจากแนวทางนี้ไม่ใช่ข้อเสนอของเรา
"ไม่มีความจำเป็นต้องแลกการนิรโทษกรรมข้อหากบฎ กับการนิรโทษกรรมการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คน เนื่องจากได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลแล้ว ว่าเป็นข้อหาที่รุนแรงเกินไป และสุดท้ายอาจมีการเพิกถอนข้อหานี้ก็ได้" นายสุริยะใส กล่าว
วันเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่ามีความเป็นไปได้ยาก และบางคนไม่ยอมรับ เพราะใช้ในช่วงสั้นๆ เท่านั้น ทั้งไม่มีฝ่ายค้านคอยตรวจสอบ ถ่วงดุล เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีคนนอกยิ่งเกิดได้ยาก เพราะเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญด้วย แต่ปฏิเสธที่จะออกความเห็นถึงรัฐมนตรีคนใหม่
ผบ.ทบ.ยังแสดงความเห็นด้วยกับการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะขณะนี้ตำรวจและทหารได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว คาดว่าสามารถควบคุมสถานการณ์การชุมนุมได้ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการดำเนินการ เพราะจะยิ่งส่งผลกระทบต่อ เศรษฐกิจ สังคม และภาพพจน์ของประเทศ
นางสาวอรวรรณ พงษ์พานิช
5131601583
School of LAw
sec 02

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าอยากให้บ้านเมืองสงบสุขก็ยอมๆกันบ้างเถอะ
ต่างฝ่ายต่างหันหน้าเข้าหากันจะได้สงบสุขสักที