วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

ชี้ยุติธรรมไทยตกตํ่าในเอเชียฮ่องกงดีที่สุด-เวียดนามบ๊วย

ผลสำรวจระบบยุติธรรมในเอเชียปีล่าสุด ปรากฏว่า เขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน มีระบบยุติธรรมดีที่สุดในเอเชีย ส่วนไทยเป็นอันดับที่ 9 ขณะที่เวียดนามรั้งท้าย

บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเมือง (เพิร์ค) ในสิงคโปร์ จัดการสำรวจระบบยุติธรรมในเอเชีย ซึ่งไล่เรียงคะแนนจากน้อยหรือยอดเยี่ยมไปหามากสุดหรือย่ำแย่ ระบุว่า ฮ่องกงกับสิงคโปร์ มีระบบยุติธรรมดีที่สุดในเอเชีย โดยระบบยุติธรรมของฮ่องกง ได้คะแนน 1.45 ตามมาด้วยสิงคโปร์ซึ่งเป็นอันดับสองได้ 1.92 อันดับสาม ญี่ปุ่นได้ 3.50 อันดับสี่ เกาหลีใต้ได้ 4.62 อันดับห้าไต้หวันได้ 4.93 อันดับหกฟิลิปปินส์ได้ 6.10 อันดับเจ็ดมาเลเซียได้ 6.47 อันดับแปดอินเดียได้ 6.50 อันดับเก้า ไทยได้ 7.00 และจีนได้ 7.25

ขณะที่ อินโดนีเซีย ซึ่งมีระบบยุติธรรมที่อ่อนแอ ได้ 8.26 และเวียดนามรั้งท้ายสุดได้ 8.10 การสำรวจของเพิร์คครั้งนี้ ได้มีการสอบถามบรรดาผู้บริหารของธุรกิจต่าง ๆ ที่อยู่ในเอเชีย จำนวน 1,537 คน เกี่ยวกับระบบยุติธรรมในประเทศที่พวกเขาอาศัยอยู่ โดยใช้มาตรการการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและการทุจริตเป็นตัวชี้วัด

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการพิจารณาความโปร่งใสและการบังคับใช้กฎหมาย เสรีภาพ ที่ปลอดการแทรกแซงทางการเมือง และประสบ การณ์ รวมทั้งมาตรฐานทางการศึกษาของนักกฎหมายและตุลาการ เพิร์คยังกล่าวอีกว่า ประเทศหรือดินแดนที่มีระบบยุติธรรมดีที่สุด ต้องมีการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่ดีเลิศ การทุจริตต่ำ และมีเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรือง

ส่วนประเทศไทยนั้น เพิร์คระบุว่า กลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในไทยต่างมีข้อสงสัยอย่างยิ่งว่า การเคลื่อนไหวเพื่อขยายขอบเขตของอำนาจตุลาการจะเป็นสิ่งที่ดีต่อประเทศ.

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เดลินิวส์ ออนไลน์
เขียนโดย น.ส.พิมลกร แปงฟู ID:5131601432 สำนักวิชานิติศาสตร์

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เนื่องจากประเทศไทยเราได้เกิดความขัดแย้ง
ที่ได้เกิดขึ้นจากบุคคลกลุ่มนึง
ที่ยึดถือความต้องการของตนเป็นใหญ่
ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่กระทบกับต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

น.ส. ธันย์ชนก ทรงนาศึก
ID:5131601345 sec.02
สำนักวิชานิติศาสตร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากนะครับ สำหรับบทความ