วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

6 พรรคโหวต"สมชาย"ขึ้นวอ พันธมิตรฯ ยึดทำเนียบฯ ไล่ต่อ

6 พรรคร่วมฯ แถลงข่าวหนุน"สมชาย" เป็นนายกฯ ในการโหวตวันนี้ หลังเคลียร์ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" ราบคาบ ท่ามกลางกระแสข่าวการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีบรรลุเป้า ขณะที่"สมชาย"ยันพร้อมเจรจาพันธมิตรฯ ยุติความขัดแย้ง ส่วนคดี"แม้ว"ปล่อยไปตามกระบวนการยุติธรรม ด้านปชป.เตือนรัฐบาลใหม่อย่าท้าทายประชาชน ลั่นเดินหน้าตรวจสอบเต็มที่ "ชลิต" หนุนประชาภิวัฒน์ ห่วงปัญหาสายสัมพันธ์ "สมชาย-แม้ว" ด้านพันธมิตรฯไม่สน"สมชาย"นั่งนายกฯ ชี้เป็นนอมินีชัดเจนกว่า"สมัคร" เพราะเป็นน้องเขยของผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดิน ยันชุมนุมต่อต้านรัฐบาลนอมินีต่อไป "จำลอง" ย้ำ 9 แกนนำพันธมิตรฯพร้อมให้จับกุมแต่ตำรวจต้องมาจับในทำเนียบฯ

หลังจาก 73 ส.ส.พรรคพลังประชาชน ในนาม"กลุ่มเพื่อนเนวิน" ได้ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านมติกรรมการบริหารพรรค ที่เสนอชื่อ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ในการโหวตของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ จนทำให้พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ต้องออกมาขู่ว่า หากไม่สามารถตกลงกันได้ก็อาจจะต้องยุบสภา ทำให้กลุ่มเพื่อนเนวิน ต้องประชุมหารือกันตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (16 ก.ย.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมกลุ่มเพื่อนเนวินนั้น นายสมชาย ได้เข้าไปร่วมประชุมด้วย เพื่อชี้แจงข้อข้องใจต่างๆ ของสมาชิก ซึ่งในที่สุดก็สามารถตกลงกันได้ โดยสมาชิกของกลุ่มยอมทำตามมติกรรมการบริหารพรรค ในการเสนอชื่อนายสมชาย เป็นนายกรัฐมนตรี

ต่อมาในช่วงบ่าย จึงได้มีการประชุมพรรคพลังประชาชน โดยมีวาระพิเศษ เพื่อยืนยันเป็นมติพรรค ในการเสนอชื่อนายสมชาย เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยรท.กุเทพ ใสกระจ่างโฆษกพรรคพลังประชาชน และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองโฆษกพรรค ได้ร่วมกันแถลงข่าว ผลการประชุมเมื่อเวลา 15.00น. โดย รท.กุเทพ กล่าวว่า จากการที่พรรคได้เปิดโอกาสในการรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส. ที่เป็นตัวแทนกลุ่มเพื่อนเนวิน ประกอบกันคณะกรรมการบริหาร ได้ชี้แจงเหตุผลในการเสนอชื่อ นายสมชาย ก็ทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันแล้ว จึงได้มีมติเป็นเอกฉันท์ เสนอชื่อนายสมชาย เป็นนายกฯ คนที่ 26 ตามมติเดิมของกรรมการบริหารพรรค

ขณะที่นายศุภชัย กล่าวว่า ในการลงมติวันนี้ ทางกลุ่มเพื่อนเนวิน ยืนยันว่า จะปฎิบัติตามมติพรรคอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมกลุ่มเพื่อนเนวิน จึงเปลี่ยนใจง่ายดายนัก ทั้งๆที่ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมายังยืนกรานว่า ไม่เอานายสมชายอยู่เลย ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ในที่ประชุมพรรคได้มีการ ชี้แจงเหตุผล ทำความเข้าใจกัน ตามกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนที่มีข่าวว่า กลุ่มเพื่อนเนวิน ต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีจาก 4 ตำแหน่งเป็น 6 ตำแหน่ง นั้น ไม่มีแน่นอน ยืนยันว่าทางกลุ่มไม่เคยยื่นเงื่อนไขต่อรองตำแหน่งใดๆ เรายึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ


ลั่นชุมนุมยืดเยื้อไล่นอมินีคนใหม่
วานนี้ (16 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 19.10 น. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันนี้ (17 ก.ย.) ว่า คงมีความชัดเจนแล้วว่า นายกฯ คนใหม่คงจะเป็นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ และเป็นไปอย่างที่คาดการณ์ว่ากลุ่มของเพื่อนนายเนวินคงจะสมประโยชน์ในการจัดสรรโควตาทางการเมือง รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาล ที่ได้ร่วมกันฉีกสัตยาบัน 5 ข้อ ที่เคยให้ไว้กับสังคมในการนำ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถือเป็นการตบหน้าประชาชนอย่างแรง

แม้พันธมิตรฯ จะพยามยามชี้ทางออกให้แก่พรรคร่วม ไม่ว่าจะเป็นการเสนอรัฐบาลแห่งชาติ การเมืองใหม่ รัฐบาลประชาภิวัฒน์ แต่รัฐบาลก็ปฏิเสธและไม่เห็นความสำคัญ เชื่อว่าในวันนี้แม้จะมีนายกฯ คนใหม่ สภาก็ไม่สามารถหาทางออกให้แก่บ้านเมืองได้อย่างแท้จริง แต่จะยิ่งตอกย้ำความเป็นนอมินี ให้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อเทียบกับนายสมัคร สุนทรเวช เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่านายสมชาย มีความใกล้ชิดขนาดที่ พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการได้ ฉะนั้น ความตึงเครียดทางการเมืองก็ยังอยู่ต่อไปอีกนานพอสมควร ซึ่งเป็นเหตุผลที่พันธมิตรฯ จะยืนยันที่จะชุมนุมยึดเยื้อระยะยาว เพราะจุดยืนของเราคือ การต่อต้านรัฐบาลนอมินี

"เราไม่สนใจว่าคุณสมชาย จะมีนโยบายอะไร แต่ผมอยากจะถามนายสมชาย ว่าที่นายกฯคนใหม่ว่าถ้าหากเป็นนายกฯแล้วจะมีแนวทางนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างไร เพราะคุณทักษิณเป็นพี่เขยว่าที่นายกฯ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็เตรียมอ่านคำพิพากษาวันเดียวกับน้องเขยของผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดิน ได้รับเลือกเป็นนายกฯคงเป็นเรื่องบังเอิญที่ทำให้ประชาคมโลกสนใจ แนวทางของนายกฯผู้เป็นน้องเขย ในฐานะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดิน ที่เป็นคำถามสำคัญที่คุณสมชาย จะต้องอธิบายให้ได้ โดยเฉพาะข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต่อกระบวนการยุติธรรมว่ามีการแทรกแซงจากอำนาจข้างนอก ซึ่งนายกฯคนใหม่ต้องอธิบาย ซึ่งพันธมิตรฯก็ไม่ได้ตั้งความหวังกับสภาในวันนี้ เพราะเกมการเมืองยังอยู่ในมือทักษิณ ความไม่ลงตัวในพรรคร่วมก็เป็นเพียงละครน้ำเน่า สุดท้ายก็จบลงที่ผลประโยชน์ ข้อเสนอดีๆ ของสังคมก็ไม่มีราคาสำหรับนักการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน"นายสุริยะใส กล่าว

ด้าน นายแสงธรรม ชุนชฎาธาร ประธานกลุ่มสาธิตมัฆวานฯ กล่าวว่า กลุ่มสาธิตมัฆวานฯ กลุ่มแนวร่วมนิสิต นักศึกษา เพื่อประชาธิปไตย และกลุ่ม Young PAD ได้ร่วมการจัดงาน Democracy In Town ถนนคนรักชาติ ดนตรี กวี ศิลปะ และการเมือง ในวันเสาร์ที่ 20 -21ก.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความคิดเห็นทางประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ โดยจะมีการจัดกิจกรรมด้านต่างๆมากมาย


ข้อมูลจาก ผู้จัดการ Online โดย ผู้จัดการรายวัน 17 กันยายน 2551 01:06 น

เขียนโดย นางสาวชณัฐดา โยธาวุฒิ ID: 5131601288

สำนักวิชานิติศาสตร์ sec: 02

1 ความคิดเห็น:

LuMdUaN กล่าวว่า...

หวังว่าหลังจาก สถานการณ์บ้านเมืองคงจะดีขึ้น



ความเห็นโดย นางสาวชณัฐดา โยธาวุฒิ