วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2551


พรุ่งนี้! เปิดตัวทายาทอสูร “พรรคเพื่อไทย” เชิด “ชัยสิทธิ์-ปานปรีย์” กุมบังเหียน

“เพื่อไทย” พรรคอะไหล่ “พลังประชาชน-ไทยรักไทย” ประชุมใหญ่พรุ่งนี้ (21 ก.ย.) ที่อาคารชินวัตรไหมไทย ถ.พระราม 4 เลือก กก.บริหารพรรคใหม่ “ชัยสิทธิ์ ชินวัตร-สุจริต ปัจฉิมนันท์” เต็ง ส่วนเลขาฯ อาจเป็น “ปานปรีย์” หลานน้าชาติ และ คนใกล้ชิด “หญิงอ้อ”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 9.30น. พรุ่งนี้ (21 ก.ย.) พรรคเพื่อไทยจะจัดการประชุมใหญ่สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 3/2551 ขึ้น ณ อาคารชินวัตรไหมไทย ย่านถนนพระราม 4 โดยมีวาระสำคัญคือ การตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และ การเลือกคณะกรรมการตามกฎหมายพรรคการเมือง ประกอบด้วย คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค คณะกรรมการและนโยบายพรรคและคณะกรรมการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยในพรรค นอกจากนี้จะมีการทบทวนเปลี่ยนแปลงนโยบายและข้อบังคับพรรคด้วย


สำหรับการประชุมของพรรคเพื่อไทย ครั้งนี้ถือเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่เหล่าอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และ แกนนำพรรคพลังประชาชนประกาศว่าได้ตั้ง พรรคเพื่อไทย ไว้สำรองแล้วหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน อันเนื่องมาจากกรณีที่เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้พิพากษาให้ใบแดง นายยงยุทธ ติยะไพรัช และเพิกถอนสิทธิในการเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี โดยกรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพรรคพลังประชาชนโดยอาจถึงขั้นยุบพรรค ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 เนื่องจาก นายยงยุทธ นั้นดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน


พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอะไหล่ ที่นักการเมืองในสายของนายยงยุทธ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเป็นผู้จดทะเบียนไว้ เพื่อรองรับ ส.ส.และอดีตผู้สมัคร ส.ส.ทั้งจากพรรคพลังประชาชนและพรรคไทยรักไทย เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยขณะนี้มีอดีตผู้สมัคร ส.ส.และสมาชิกพรรคพลังประชาชนย้ายไปสังกัดแล้วจำนวนมาก


ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรองให้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคเพื่อไทย โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2550 มีนายบัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค และนายโอฬาร กิจเลิศไพโรจน์ เป็นเลขาธิการพรรค ใช้สัญลักษณ์ชื่อย่อพรรค เป็นอักษร “พ” ขณะที่ตัวย่อของพรรคเพื่อไทยเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษนั้น คือ พท. และ PT. ตามลำดับ โดยจากข้อมูลเมื่อวันที่ 10 ก.ค. พรรคเพื่อไทย มีกรรมการบริหารพรรค 17 คน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 111/1 อาคารนวสร ถ.พระราม 3 แขวงบางคอแหลม เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ 10120 ซึ่งเคยเป็นที่ทำการพรรคไทยรักไทยขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย


สำหรับ ในวันที่ 21 ก.ย. นี้พรรคเพื่อไทย จะคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคคนใหม่ โดยขณะนี้มีตัวเต็งหัวหน้าพรรคด้วยกัน 2 ราย คือ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารบก ญาติผู้พี่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และอีกคนหนึ่งคือ นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ขณะ เลขาธิการพรรคนั้นมีข่าวว่าอาจจะเป็น นายปานปรีย์ พหิทธานุกร


สำหรับนายปานปรีย์นั้นเป็นผู้มีความใกล้ชิดกับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร โดยในสมัย รัฐบาลสมัคร ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปี 2546 เคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นอกจากนี้นายปานปรีย์ยังมีศักดิ์เป็นหลานเขยของ “น้าชาติ” พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรีอีกด้วย ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่าพรรคพลังประชาชนได้ทาบทาม นายปานปรีย์ให้ลงชิงตำแหน่งผู้แหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับนายอภิรักษ์ โกษะโยธินตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ ทว่า สุดท้ายพรรคพลังประชาชนก็ส่งนายประภัสร์ จงสงวน อดีต ผู้ว่าฯ รฟม. ลงสนามแทน




ที่มาของข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 20 กันยายน 2551 21:37 น.


โดย นางสาวธันย์ชนก ทรงนาศึก ID:5131601345 sec.02 สำนักวิชานิติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น: