วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2551

รมต.มาเลย์ลาออกประท้วงรัฐบาล


ปุตราจายา-รัฐมนตรีลาออกประท้วงรัฐบาล เมืองราชการแห่งใหม่มาเลย์กลายสภาพเป็นเมืองสุดโทรม

นาย ซายอิด อิบราฮิม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องกฎหมาย ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ (15 ก.ย.) เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ใช้อำนาจกฎหมายความมั่นคงภายในฉบับใหม่ (ไอเอสเอ) จับกุมนักการเมืองฝ่ายค้านและสื่อมวลชนทั้งหมด 3 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายซายอิดกล่าวว่า กฎหมายไอเอสเอเปิดโอกาสให้รัฐใช้อำนาจในทางที่ผิด กฎหมายนี้ควรมีไว้เพื่อใช้จัดการผู้ก่อการร้ายหรือผู้ที่จ้องจะล้มล้าง รัฐบาลด้วยอาวุธเท่านั้น หากใช้ไอเอสเอเพื่อกักขังประชาชน ก็แสดงให้เห็นว่าทุกคนไม่มีความเชื่อมั่นในผู้บังคับใช้กฎหมาย โดยเข้าร่วมรัฐบาลเพราะเชื่อว่าจะมีการปฏิรูป แต่การปฏิรูปไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากรัฐบาลยังมีความคิดแบบเก่าอยู่

ขณะ เดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมืองปุตราจายา ที่อดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด หวังจะสร้างให้เป็นเมืองหลวงใหม่แห่งการบริหารด้วยงบประมาณก่อสร้างมหาศาล ไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านริงกิต (กว่า 1.8 แสนล้านบาท) ได้ทรุดโทรมกลายเมืองที่มีแต่รอยร้าว โดยนายมหาธีร์กล่าวว่า รู้สึกเศร้าใจที่เห็นเมืองนี้มีแต่รอยแตกร้าวของแผ่นกระเบื้องและทางเท้า ในช่วงเวลาผ่านมาไม่ถึงสิบปี นับตั้งแต่เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2539

สิ่ง ที่แสดงถึงความล้มเหลวที่สุดของการสร้างเมืองใหม่คือ ย่านอนุสรณ์สถานที่ใช้งบประมาณในการก่อสร้างจนเกินเลย การสร้างมัสยิดริมทะเลสาบ ถูกออกแบบมาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากกว่าด้วยความศรัทธา ทำเนียบนายกรัฐมนตรีที่เป็นรูปโดมสีเขียวอยู่บนยอด ก็เหมาะสำหรับประเทศที่มีกษัตริย์เป็นเจ้าครองนคร ไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตยที่ผู้นำมาจากการเลือกตั้ง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คมชัดลึก
เขียนโดย น.ส.พิมลกร แปงฟู ID:5131601432 สำนักวิชานิติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น: