วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2551


“กานต์”ย้ำ พปช.รอโหวต“สมชาย” หรือ “สมพงษ์” ชิงนายกฯ/เสนอนิรโทษพันธมิตรฯ แลกยุติชุมนุม

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ – “กานต์ เทียนแก้ว” รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนย้ำเหลือตัวเลือกนายกฯ แค่ “สมชาย” กับ “สมพงษ์” รอโหวตขั้นสุดท้ายในที่ประชุมพรรค 16 ก.ย. เพื่อเสนอชื่อเข้าที่ประชุมสภา ยันพรรคร่วมไม่หนีไปจับมือประชาธิปัตย์แน่ เผยอาจเสนอนิรโทษกรรมแกนนำพันมิตรฯ ที่ถูกตั้งข้อหากบฏ แลกกับการเลิกชุมนุม พร้อมท้าตั้งพรรคการเมืองสู้กัน
วันนี้(13 ก.ย.51) พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหารสภาผู้แทนราษฎร ร่วมประชุมกับสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ในการยกร่างพระราชบัญญัติสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ... ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าร่วมหลายพันคน

รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคว่า ขณะนี้เหลือตัวเลือกเพียง 2 คนเท่านั้น คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ซึ่งในการประชุมพรรคในวันที่ 16 ก.ย.นี้ จะมีการลงมติกันว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมสภาในวันที่ 17 ก.ย. พร้อมยืนยันว่าไม่มีความแตกแยกขึ้นภายในพรรคพลังประชาชน

ส่วนความเป็นไปได้ที่พรรคร่วมรัฐบาลจะเปลี่ยนขั้วไปร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาลนั้น เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นนอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันระบุว่าการที่นายสมัคร สุนทรเวช สละเก้าอี้หัวหน้าพรรคและการได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งนั้น ถือเป็นความเสียสละอย่างยิ่งและที่ผ่านมาได้ทำการต่อสู้เพื่อพรรคพลังประชาชนมาอย่างเต็มที่แล้ว

ขณะที่ในส่วนของการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ยึดทำเนียบรัฐบาลนั้น พ.ต.ท.กานต์ กล่าวว่า บางทีอาจจะมีการนิรโทษกรรมให้กับแกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง 9 คน ที่ถูกตั้งข้อหากบฎก็เป็นได้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการเลิกชุมนุม ขณะเดียวกันอาจจะเชิญ กกต.ไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อให้พันธมิตรฯ จดทะเบียนจัดตั้งเป็นพรรคการเมือง เพราะอ้างว่ามีผู้สนับสนุนถึง 10 ล้าน เพื่อมาต่อสู้กันทางการเมืองในระบบ ซึ่งตัวเองก็อาจสมัครเข้าร่วมพรรคด้วยก็ได้หากมีผู้สนับสนุนมากจริง



ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ 13 กันยายน 2551 12:16 น.

นางสาวพนิดา เอกทัตร์ ID:5131601410 sec.02 สำนักวิชานิติศาสตร์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนั้น
เราต้องดูถึงผลกระทบในทุก ๆ ด้าน

น.ส.ธันย์ชนก ทรงนาศึก
ID:5131601345 sec.02
สำนักวิชานิติศาตร์